Văn phòng xanh - Xu hướng thiết kế đến từ tương lai

Khi những tin tức về biến đổi khí hậu ngập tràn các mặt báo về tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khí hậu tác động tiêu cực đến cuộc sống, đe dọa sức khỏe chúng ta từng ngày. Buộc mỗi người chúng ta phải thay đổi lối sống. Với tinh thần đó, văn phòng xanh ra đời như một giải pháp bảo vệ môi trường ngay tại công sở, là xu hướng văn phòng đến từ tương lai

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức chọn cách “xanh hóa” nơi làm việc để tạo ra một môi trường tối ưu nhất. Vậy lý do nào để nói văn phòng xanh lại là xu hướng đến từ tương lai. Cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Văn phòng xanh là gì?

Văn phòng xanh theo WWF “hệ thống quản lý môi trường" giúp cho các văn phòng giảm phát thải khí nhà kính ngay tại nơi làm việc. Đây là không gian tận dụng tối ưu công năng của cây xanh, ánh sáng tự nhiên các các yếu tố thiên nhiên khác vào trong trang trí nội thất văn phòng. Một văn phòng ngập tràn cây xanh, từ cây để bàn đến thảm cỏ và ánh sáng lan tỏa, tất cả đều được bố trí một cách hợp lý, khoa học. 




Không chỉ gói gọi trong các yếu tố thiên nhiên, văn phòng xanh còn tận dụng các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên, gỗ tái chế, khiến tổng thể không gian làm việc của bạn trở lên bền vững, thân thiện.

Nguồn gốc của văn phòng xanh 

Ý tưởng thiết kế “xanh” văn phòng đã xuất hiện từ rất sớm vào cuối những năm 1960. Khi giá dầu tăng vào những năm 1970 đã đẩy nhu cầu về một văn phòng xanh lên cao. Nhu cầu này càng ngày càng trở nên rõ nét hơn khi Nhà Sinh vật học Edward O.Wilson đề xướng chủ nghỉ Biophilia.Nghiên cứu cho thấy con người có một lực hút khá lớn và sâu sắc đến thiên nhiên, có nhu cầu sinh học tự nhiên về việc tiếp xúc và gắn kết với thế giới tự nhiên. Thêm vào đó, theo nghiên cứu của Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) và năm 2001 chỉ ra rằng con người dành 90% thời gian cho việc sống và làm việc trong các tòa nhà.


Từ những nghiên cứu này, họ đã đưa ra nhiều giải pháp giúp con người cân bằng yếu tố thiên nhiên và yếu tố nhân tạo ngay trong môi trường làm việc. Chương trình “xanh hóa” văn phòng được Quỹ bảo vệ thiên nhiên toàn cầu (WWF) bắt đầu thực hiện và năm 1997, tính đến nay văn phòng xanh chính thức được triển khai được 18 năm. Tại Việt Nam, WWF là tổ chức đầu tiên đưa văn phòng xanh du nhập và giới thiệu với các công ty, tổ chức.

Đặc điểm của văn phòng xanh

Văn phòng xanh thật sự gây ấn tượng và thu hút ánh nhìn ngay từ lần đầu tiên bởi yếu tố “hòa hợp với thiên nhiên”. Một văn phòng được đánh giá là “xanh” phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nhất định và thường có một số đặc điểm nổi bật như:

  • Thiết kế, bố trí không gian khoa học: Thiết kế không gian mở, tận dụng tối đa diện tích và tối ưu các yếu tố tự nhiên cùng với đó là các không gian ngoài trời và các không gian phụ trợ khác theo công năng. 

  • Bố trí cây xanh: phải đáp ứng đủ các điều kiện như bố trí thông minh, sử dụng linh hoạt nhiều loại cây xanh giữa các khu vực sao cho phù hợp và không cản trở công việc. Việc bố trí này còn phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và phong thủy của văn phòng.

  • Yếu tố thiên nhiên: Không chỉ cây xanh, các yếu tố tự nhiên khác như ánh sáng, gió và nước cũng được đưa vào trong thiết kế. Điều này không chỉ làm tăng tính “xanh” của văn phòng, duy trì sự trong lành mà còn là để các loài cây sống khỏe mạnh hơn trong các tòa nhà.

  • Nội thất văn phòng: Song song với đưa “thiên nhiên” và văn phòng thì nội thất văn phòng thân thiện với môi trường cũng được ưu tiên lựa chọn. Đối với mô hình này, nội thất văn phòng thường sẽ từ các chất liệu tái chế, vật dụng không qua xử lý được để mộc và các vật liệu thân thiện khác.



Lợi ích của văn phòng xanh:

Tạo không gian làm việc đẹp, thân thiện với môi trường:  

“Xanh hóa” văn phòng không chỉ đem lại một không gian làm việc đẹp mà còn gần gũi, thân thiện với môi trường. Bộ mặt công ty của bạn sẽ được thay đổi theo hướng tích cực hơn khi tràn ngập cây xanh và ánh sáng tự nhiên. Thiết kế văn phòng xanh sử dụng đa dạng các loại cây, từ những loại cây nhỏ nhắn để bàn, những cây dây leo đến những loài cây lớn hơn để làm vách ngăn. Nhờ khả năng quang hợp, tái tạo oxy sẽ đem đến một không khí trong lành, xanh sạch.  

Không những thế những ô cửa sổ lớn với kính cách nhiệt sẽ tối ưu được ánh sáng tự nhiên, giảm bớt điện năng cho nguồn sáng nhân tạo. Nhờ đó, điện năng được cắt giảm, chi phí cũng được tối ưu hơn.

Nâng cao ý thức đối với xã hội:

Mỗi không gian làm việc đều được thiết kế để đảm bảo 2 yếu tố cơ bản là chức năng và thẩm mỹ của một văn phòng làm việc. Đối với văn phòng xanh, giá trị của một văn phòng không chỉ dừng lại ở đó. Đây không còn đơn thuần là một nơi làm việc mà nó còn “ươm mầm” cho những thói quen bảo vệ vệ môi trường, nâng cao ý thức và góp phần vào cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

Để duy trì được một không gian “xanh” thì trước hết mỗi nhân viên phải có ý thức sống xanh thông qua những việc đơn giản như tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, giảm rác thải, tiết kiệm giấy in, chăm sóc cây cối,.... Từ những việc đơn giản sẽ dần hình thành nên một ý thức về bảo vệ môi trường. Duy trì không gian xanh đồng nghĩa với việc giảm khí thải nhà kính, hạn chế các tác động của đô thị hóa đối với môi trường.  

Giảm stress nơi công sở:

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia tại Đại học Hyogo ở thành phố Kobe (Nhật Bản) cho thấy cây xanh có tác động đến sức khỏe tâm thần. Cụ thể, mức độ căng thẳng và mệt mỏi được giảm đáng kể khi họ nhìn vào chậu cây liên tục trong 3 phút. 

Điều này chứng minh cho lợi ích làm giảm stress của văn phòng xanh. Giảm stress cũng có nghĩa là tinh thần của nhân viên được thoải mái hơn, khi họ thoải mái trong đầu óc cũng là lúc sự tập trung trong công việc tăng cao. Từ đó tăng năng suất làm việc. Đặt cây xanh trong văn phòng còn giúp điều hòa và thanh lọc không khí. Khi văn phòng không còn các loại bụi mịn, nấm mốc thì những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp cũng được giảm xuống đáng kể.  


Nâng cao hình ảnh thương hiệu:

Văn phòng được xem như một phần của bộ mặt thương hiệu, đây là nơi thể hiện được văn hóa của một doanh nghiệp và cá tính của doanh nghiệp đó. Văn phòng xanh không chỉ thể hiện được những điều này mà nó còn mang lại một giá trị thẩm mỹ ấn tượng. Đây sẽ là một thiết kế pha trộn giữa nét hiện đại tương lai với nét gần gũi thân thiện. 

Bạn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tác phong chuyên nghiệp cùng với một không gian đón tiếp khách hàng đầy ấn tượng sẽ ghi điểm trong mắt đối tác, khách hàng của bạn. Mô hình văn phòng này sẽ thu hút khách hàng, khiến cho họ cảm thấy thiện cảm hơn từ đó giúp doanh nghiệp giữ chân họ lâu dài.

Trang trí văn phòng bằng cây xanh còn có thể đem lại tài lộc cho doanh nghiệp. Nếu xét về phong thủy, cây xanh hợp tuổi, hợp mệnh sẽ đem đến tài lộc vượng khí cho doanh nghiệp. Cây xanh còn tượng trưng cho sự phát triển bền vững và lâu dài.

Với những lợi ích vô cùng thiết thực, văn phòng xanh ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp. Là  một quốc gia tham gia mạnh mẽ vào các chương trình chống lại biến đổi khí hậu như Việt Nam, nó chính là xu hướng thiết kế văn phòng của thế 21.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM CHI PHÍ THUÊ VĂN PHÒNG

5 sai lầm khiến bạn làm việc từ xa kém hiệu quả

Phong thủy nơi làm việc dành cho 5 mệnh ngũ hành