5 sai lầm khiến bạn làm việc từ xa kém hiệu quả

 Trong bối cảnh các doanh nghiệp dần trở lại văn phòng làm việc vẫn còn nhiều doanh nghiệp thực hiện làm việc từ xa bởi nhiều ưu điểm cũng như tính tiện lợi của nó. Song với đó, doanh nghiệp cũng phải xem xét lại chính sách bảo mật, nguyên tắc làm việc và trang bị công cụ giao tiếp,....

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề trong thực hiện làm việc từ xa khiến hoạt động này trở nên kém hiệu quả. Do đó, trong bài viết này, chúng ta cùng làm rõ những hạn chế cản trở việc áp dụng làm việc từ xa.

Làm việc từ xa là gì?

Làm việc từ xa hay còn gọi là teleworking được hiểu là khi một cá nhân thực hiện công việc của họ từ bên ngoài văn phòng công ty với các công cụ điện tử như điện thoại, email và các công cụ internet khác. Làm việc từ xa cho phép các cá nhân có thể làm việc mọi lúc mọi nơi, tại nhà quán cà phê hay bất cứ đâu có wifi.

Nhiều doanh nghiệp ủng hộ hình thức làm việc từ xa như văn phòng ảo hay văn phòng chia sẻ bởi đặc tính tiết kiệm, tối ưu hóa nhân sự và tăng năng suất làm việc. Tuy nhiên, để có thể làm việc hiệu quả, mỗi cá nhân phải cân bằng  giữa công việc và trách nhiệm riêng tư. Hãy điểm qua 5 sai lầm khiến hiệu quả là việc mãi “dậm chân tại chỗ”.

5 sai lầm khi làm việc tại nhà

Bố trí không gian làm việc không khoa học

Với phong cách thiết kế nội thất của người Việt Nam, chúng ta thường tích hợp phòng làm việc và phòng ngủ làm một để tối đa diện tích. Bàn làm việc được đặt ngay sát giường ngủ, tưởng chừng như đây là một điều bình thường nhưng nó lại là một điểm bất hợp lý khiến cách vận hành công việc của trở nên có vấn đề.

Khi bạn làm việc tại nhà, bạn tự chủ hoàn toàn về thời gian, bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào. Sáng thức dậy là ngồi vào bàn làm việc, bạn làm qua giờ ăn trưa rồi lại làm đến đêm muộn, sáng lại dậy vào lúc quá trưa. Một vòng luẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại. Chế độ sinh hoạt này vô cùng không ổn, bởi nếu gộp chung không gian làm việc và phòng ngủ bạn sẽ không có được những giây phút nghỉ ngơi trọn vẹn. Mà nếu không được nghỉ ngơi đủ năng suất làm việc của bạn cũng chẳng khá lên được, bạn nghỉ không đến nơi, bạn làm không đến chốn.

Không gian làm việc bố trí không khoa học sẽ làm mất sự tách bạch, rõ ràng mất sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc. 

Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

Theo báo cáo của Vietnam Digital Advertising 2019, trung bình hằng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 2 tiếng 33 phút để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút. Điều này đã chứng minh được sức hút vô cùng lớn của mạng xã hội. Khi làm việc, nếu bạn không có sự rành ròi giữa công việc và các hoạt động giải trí. Bạn sẽ bắt đầu làm việc bằng sự mất tập trung, làm một chút lại nghỉ một chút. Từ đó sinh ra tâm lý ỷ lại, và một vòng luẩn quẩn lại được hình thành.

Tự mình không quản lý được mình

Việc tự chủ về công việc có thể giúp bạn linh hoạt hơn nhưng cũng sẽ khiến bạn gặp rắc rối nếu bạn làm việc không kỷ luật. Mỗi ngày bạn có hàng tá các công việc phải giải quyết những thay vì sắp xếp chúng bạn lại “bạ đâu làm đó”. Cách làm việc không có tổ chức, không tự đặt cho mình deadline thì bạn không biết phải làm gì, cần làm gì. Núi công việc vẫn còn ở đó và bạn thì phải bơi trong chính công việc của bản thân.

Song song với đó, bạn cũng khó lòng thúc ép bản thân hoàn thành việc đúng thời hạn nếu bạn không nắm rõ thứ tự ưu tiên công việc, danh sách công việc. Dẫn đến sẽ có nhiều công việc cần phải giải quyết gấp, nhiều công việc còn đang dang dở mà chính bạn cũng không nắm rõ. 

Không có sự giao tiếp trong công việc

Làm việc tại nhà sẽ xóa bỏ đi lo lắng về việc di chuyển, giao thông mỗi ngày. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung nhiều vào công việc hơn. Nhưng như vậy cũng đồng nghĩa là bạn sẽ dành hàng giờ đồng hồ ngồi trên bàn làm việc. Tương tác xã hội của bạn bị hạn chế dễ dẫn đến việc tâm lý bị ảnh hưởng, bạn cảm thấy bị cô đơn thậm chí là cô lập.

Môi trường làm việc từ xa sẽ khiến việc gặp mặt đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới thêm phần rắc rối. Nếu không giao tiếp còn nó gây thêm nhiều khó khăn trong quá trình làm việc. Nhà quản trị sẽ không biết được tiến độ công việc cũng như như cụ thể các công việc mà bạn phải thực hiện. Do đó, họ sẽ đánh giá sai lệch và có sự phân bổ không hợp lý. 

Bỏ bê sức khỏe

Khi bạn không làm việc ở văn phòng bạn sẽ ít di chuyển hơn. Không có phòng họp, hành lang dài để bạn đi lại hay đồng nghiệp để cùng uống cà phê. Đã có rất nhiều người mắc các chứng đau lưng hay tê chân do ngồi liên tục nhiều giờ đồng hồ liền để làm việc. Bạn chìm đắm, say mê trong công việc mà quên cả việc ăn trưa. Bạn cũng chẳng buồn duỗi mình, giãn cơ hay tập thể dục. Thậm chí nhiều người còn làm việc trên giường hay nằm dài trên ghế.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Annals of Internal Medicine, ngay cả đối với những người tập thể dục thường xuyên khi họ ngồi quá lâu trong một thời gian dài có thể là một yếu tố dẫn đến nguy cơ tử vong sớm.

Làm việc từ xa vẫn là mô hình được nhiều doanh nghiệp quan tâm và sử dụng để đạt được các mục tiêu đồng thời giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu nhân sự. Theo thời gian, chắc chắn rằng telecommuting sẽ tiếp tục phát triển theo những cách mới, hạn chế nhược điểm. Tuy vậy, trước khi đợi nó thay đổi, bạn nên thay đổi bản thân mình để làm việc hiệu quả hơn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM CHI PHÍ THUÊ VĂN PHÒNG

Phong thủy nơi làm việc dành cho 5 mệnh ngũ hành