Không gian làm việc mở có thật sự hiệu quả trong thời buổi ngày nay?

Thiếu hụt nguồn cung, giá thuê tăng nhanh chóng, việc tìm kiếm mặt bằng khó khăn là điều mà các văn phòng truyền thống phải liên tục đối mặt trong thời gian gần đây. Nhưng trong bối cảnh đó, thị trường không gian làm việc mở lại nở rộ. Nó trở thành một xu hướng, “lên ngôi” và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Không gian làm việc chung - dẫn đầu xu hướng văn phòng

Mô hình không gian làm việc chung đã phát triển và phổ biến trên thế giới khá lâu. Ở Việt Nam, mô hình này chỉ mới xuất hiện từ năm 2007. Qua hơn 10 năm, mô hình này đã lan tỏa rộng khắp và phát triển nhanh chóng nhờ những lợi ích tuyệt vời và tính tối ưu chi phí.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ phong trào khởi nghiệp trong những năm gần đây đã tạo nên cộng đồng các doanh nghiệp trẻ năng động, sáng tạo. Họ cần một văn phòng làm việc sáng tạo và đáp ứng được điều kiện chi trả của họ. Chính điều này hứa hẹn không gian làm việc mở còn tiếp tục nở rộ ở những giai đoạn tiếp theo.

Không gian làm việc mở là gì?

Đây là mô hình văn phòng chia sẻ cho thuê diện tích văn phòng nhỏ, bố trí theo không gian mở. Trong đó có nhiều nhiều tiện ích đi kèm đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các doanh nghiệp với quy mô khác nhau giúp chia sẻ chi phí giữa các doanh nghiệp.

Với không gian làm việc mở, các bức tường trong văn phòng sẽ được loại bỏ bớt, phá vỡ không gian ngăn cách giữa trong và ngoài, tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi. Vị trí ngồi làm việc được bố trí chung với nhau, đôi khi sẽ có những tấm vách để ngăn cách từng khu vực. Cách bài trí như vậy giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và giảm stress hiệu quả.

Hiệu quả của không gian làm việc mở

Trong vài năm gần đây, đặc biệt là giai đoạn 2019-2020, không gian làm việc chung trở nên bùng nổ. Vậy mô hình văn phòng làm việc này mang lại những lợi ích gì mà lại có tốc độ phát triển theo cấp số nhân như thế?

1.     Linh hoạt trong làm việc:


Mô hình văn phòng làm việc hiện đại với tinh thần tự do làm chủ đạo. Tại văn phòng chia sẻ, người thuê có thể làm việc theo ý muốn và quy tắc của cá nhân mà không phải chịu trách nhiệm với bất kì ai. Môi trường văn phòng lại đa dạng, không lề luật quy tắc.

Ngoài ra, người thuê có thể bày trí góc làm việc theo cách họ muốn, bật lên cá tính của chính mình. Biến nơi làm việc thành nơi để “chill”, giảm stress đáng kể cho nhân viên. Có thể mở rộng không gian văn phòng khi nhóm làm việc phát triển mà không lo việc đổi địa điểm. Đây chính là lý do lớn nhất mà cá nhân/ doanh nghiệp rất ưa chuộng mô hình văn phòng này.

2.     Tăng tính kết nối:


Không gian văn phòng mở tạo điều kiện cho sự trao đổi, gặp gỡ giữa các cá nhân/doanh nghiệp. Bên cạnh đó siết chặt tính hợp tác giữa cá nhân, phòng ban, thúc đẩy tạo ra các ý tưởng mới, góp phần thăng tiến trong công việc. Đây là cơ hội trao đổi và học hỏi giữa các cá nhân với nhau.

Với khả năng kết nối tốt mang lại nhiều ý tưởng cho công việc cũng như tiềm năng kinh doanh. Cá nhân có thể tìm thấy khách hàng ngay tại bàn làm việc của mình, từ những người bạn cùng bàn hay người bạn đi pha cà phê.

3.     Tiết kiệm chi tiêu văn phòng:


Đầu tư vào văn phòng chia sẻ là khoản đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo”. Thay vì lo lắng trong từng khoản chi tiêu nhỏ khi thành lập văn phòng riêng, người thuê có thể yên tâm và tiết kiệm tối đa chi phí với mô hình không gian làm việc mở.

Dịch vụ này cung cấp một văn phòng tiêu chuẩn với đủ các tiện nghi chỉ với mức giá tối thiểu. Lựa chọn vàng dành cho những những người khởi nghiệp trẻ chính là ở đây.

4.     Chia sẻ cảm hứng và tìm người đồng chí hướng:


Văn phòng chia sẻ là nơi có nhiều người đến từ nhiều ngành nghề: nghệ sĩ, khởi nghiệp, freelancer, doanh nhân, các chuyên gia… tụ họp lại cùng chia sẻ một không gian. Đây chính là môi trường có những người cùng chí hướng đoàn kết cùng nhau để tận dụng chất xám, năng lực và niềm đam mê. Từ đó, biến giấc mơ của họ trở thành hiện thực.

Tại đây , môi trường làm việc mở như thế này người thuê được truyền rất nhiều cảm hứng để phấn đấu đạt được mục tiêu. Không chỉ thế, những mối quan hệ rất đẹp như: đồng nghiệp, cố vấn lẫn nhau sẽ được sinh sôi, nảy nở tại nơi này.

Hạn chế của không gian làm việc mở


Bên cạnh những hiệu quả mà văn phòng chia sẻ mang lại, vẫn có những hạn chế nhất định. Điển hình nhất là bị phiền nhiễu bởi tiếng ồn, gây mất tập trung trong quá trình làm việc. Đây sẽ là cơn ác mộng dành cho những người hướng nội, không thích ồn ào và đám đông. Tiếp đó còn là vấn đề về bảo mật thông tin, bảo mật tài liệu công việc, thông tin cá nhân và sức khỏe.

Theo góc nhìn khách quan, mỗi sự vật/sự việc đều có hai chiều tốt và chưa tốt. Với mô hình văn phòng chia sẻ, mỗi cá nhân/doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi thuê điều quan trọng nhất là nó có đáp ứng được mục tiêu kinh doanh mà bạn đang hướng đến hay không?

Hi vọng những thông tin vừa rồi đã cung cấp sẽ giúp ích được cho bạn trong việc lựa chọn không gian làm việc mở ở thời buổi ngày nay.

Xem thêm: 6 điều cần biết về văn phòng chia sẻ 2020

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM CHI PHÍ THUÊ VĂN PHÒNG

5 sai lầm khiến bạn làm việc từ xa kém hiệu quả

Phong thủy nơi làm việc dành cho 5 mệnh ngũ hành