Sự khác nhau giữa văn phòng truyền thống và văn phòng chia sẻ

Tìm một văn phòng làm việc cho công ty bạn chắc hẳn không phải là điều dễ dàng phải không nào? Nhưng điều đó không hề khó khăn, điều đầu tiên mà bạn cần làm là xác định không gian bạn muốn. Bạn có muốn một văn phòng truyền thống hay một văn phòng chia sẻ với đầy đủ các dịch vụ và tiện nghi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sự khác nhau giữa hai loại văn phòng này qua bài viết dưới đây.


Định nghĩa


Văn phòng truyền thống là loại văn phòng chỉ thuộc sở hữu của riêng một công ty tức là chỉ có nhân viên của công ty đó được sử dụng một văn phòng. Mỗi người đều được cấp bàn ghế tủ hoặc văn phòng riêng. Và tất cả những thiết lập đó, công ty phải tự đầu tư, thiết kế từ đồ nội thất cho đến thiết bị văn phòng, wifi và cả thuê nhân viên quản lý, công ty sẽ là người quyết định từ A đến Z.

Văn phòng chia sẻ là ở đây sẽ có nhiều công ty cùng làm việc trong một không gian, bạn sẽ phải chia sẻ khu vực làm việc với các thành viên khác có thể chung hoặc cùng công ty với bạn. Văn phòng này thuộc sở hữu của bên cho thuê dịch vụ.

Tại đây, bên dịch vụ sẽ thiết kế không gian bố cục mở, đẹp, hợp lí, cung cấp tất cả các thiết bị từ wifi cho tới bàn ghế. Bên cạnh việc cung cấp những yếu tố đầy đủ của một văn phòng thì họ cũng cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ đi kèm như cà phê miễn phí, và những nơi làm việc này đáp ứng mọi yêu cầu.

văn phòng truyền thống

Chi phí

Hiện nay các doanh nghiệp đang có xu hướng tìm thuê các văn phòng nằm ở các vị trí đắc địa ở TPHCM, và bạn muốn sử dụng mô hình truyền thống, bạn phải bỏ ra một khoản tài chính khá lớn để đầu tư về cơ sở vật chất cũng như các thiết bị. Những chi phí này không chỉ tốn kém về tài chính mà còn cả công sức bạn bỏ ra vì trách nhiệm của bạn là phải tổ chức, quản lý mọi chức năng, nhu cầu của nhân viên.

Từ việc thiết kế không gian cho đến việc điều hành đều làm tổn hao chi phí của công ty bạn (bảo trì, gia hạn hợp đồng, đỗ xe, v.v ... ). Thay vào đó bạn sẽ sở hữu vĩnh viễn văn phòng đó cả đời và chỉ tốn chi phí tân trang hay thời gian để quản lý.

Nhưng với văn phòng chia sẻ, thì lại hóa đơn giản. Hiện nay rất nhiều công ty cho thuê văn phòng chia sẻ ở TPHCM cùng với những khu vực trung tâm như quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh. Rất rất nhiều sự lựa chọn dành cho bạn, và khá nhiều công ty chọn hình thức này bới vì lợi ích kinh tế. Bạn có thể sở hữu một văn phòng làm việc hiện đại, tiên nghi, đầy đủ tiện ích và dịch vụ mà không cần tốn công quản lý hay bảo trì.


Bên cạnh đó, vị trí công ty còn ngay các quận trung tâm của thành phố thì là một ưu điểm khá lớn của loại hình này. Rất nhiều lợi ích nhưng giá cả thuê một văn phòng chia sẻ ở TPHCM lại vừa túi tiền của các doanh nghiệp nhỏ, đây chính là lý do chính mà mô hình này ngày càng thu hút mạnh. Giá cả vô cùng hợp lý về cả thời gian và công sức. Giá thuê sẽ kéo dài theo hợp đồng và khi kết thúc thì bạn phải bàn giao và không được sở hữu nó.


Hợp đồng cho thuê


Đối với văn phòng văn phòng truyền thống thì thời gian thuê thường kéo dài từ 3-10 năm.Tất cả địa điểm cho thuê văn phòng làm việc đều có điều kiện đặt cọc trước, và công ty đi thuê phải đảm bảo hoạt động trong thời gian đó và đi kèm với chi phí trả trước.

Lợi ích khi sở hữu văn phòng truyền thống là bạn sẽ được toàn quyền sử dụng và quản lý nhưng bạn cũng có thể sẽ gặp những sự cố ngoài ý muốn như giá thuê quá cao hoặc thiếu an ninh, …


Tuy nhiên đối với mô hình văn phòng chia sẻ lại có tính linh hoạt của nó so với các văn phòng truyền thống. Bạn không phải cam kết cho thuê dài hạn và tất cả mọi thứ - bao gồm các tiện ích, đường dây điện thoại, internet, dịch vụ bưu chính và lễ tân - thường được bao gồm trong phí của bạn. Doanh nghiệp của bạn cần một không gian hiện đại những với thời gian dài hạn thì bên cho thuê cũng có thể đàm phán cho thuê dài hạn - cung cấp sự cân bằng cuối cùng của sự ổn định và hiệu quả chi phí.


Thiết kế

Đối với mô hình văn phòng truyền thống, xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp riêng một cách thoải mái. Toàn bộ văn phòng là của bạn và bạn có thể phản ánh thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể thiết kế không gian của bạn để đáp ứng nhu cầu và giá trị độc đáo của công ty bạn.

dịch vụ văn phòng

Mô hình văn phòng chia sẻ thì yếu tố chính của thiết kế văn phòng chia sẻ là sự hợp tác. Không gian văn phòng chia sẻ sẽ đi kèm với các thiết kế rực rỡ, nuôi dưỡng năng lượng và sáng tạo. Từ những mảng màu cho đến những ô cửa sổ lớn, từ đồ nội thất tiện dụng đến cây xanh, mỗi không gian của một văn phòng làm việc chung đều được xây dựng với ý tưởng năng suất.

Môi trường làm việc

Sử dụng văn phòng truyền thống,  bạn không chia sẻ không gian, nên việc lên lịch các cuộc họp riêng tư có thể dễ dàng hơn. Bạn cũng sẽ có quyền kiểm soát tổng thể tốt hơn đối với việc phân bổ các khu vực được chỉ định cho quyền riêng tư. Nhưng bạn sẽ có ít cơ hội hơn để kết nối và hợp tác với mọi người từ các công ty hoặc các lĩnh vực khác.

dịch vụ văn phòng

Đối với văn phòng chia sẻ, nguyên tắc cơ bản của không gian làm việc chia sẻ là xây dựng một cộng đồng gồm những cá nhân có cùng chí hướng, đó là lý do tại sao họ truyền cảm hứng cho các thành viên di chuyển xung quanh không gian. Phòng chờ và các khu vực chung cho mọi người có nhiều cơ hội gặp gỡ những cá nhân mới từ rất nhiều nguồn gốc. Trong khoảng thời gian năm phút, bạn có thể kết nối với một chuyên gia tài chính, một nghệ sĩ hay một chuyên viên kĩ thuật.

Sau khi bạn đọc hết bài viết này, hy vọng bạn sẽ có một quyết định đúng đắn khi chọn không gian làm việc cho công ty mình, hãy căn nhắc thật kĩ về điều kiện của nhân viên, mong muốn của khách hàng và cả hình thức kinh doanh của bạn.

xem thêm:10 lưu ý giúp bạn tìm được một văn phòng làm việc chuyên nghiệp, hiện đại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM CHI PHÍ THUÊ VĂN PHÒNG

5 sai lầm khiến bạn làm việc từ xa kém hiệu quả

Phong thủy nơi làm việc dành cho 5 mệnh ngũ hành