5 cách làm việc tại nhà hiệu quả cho freelancer

Trong thời buổi kinh tế hiện nay, một trong những ngành được nhiều bạn trẻ theo đổi là freelance. Đây là công việc không nhiều áp lực như làm việc tại văn phòng, làm việc tại nhà, rất tự do, được quyền làm chủ công việc của mình. Tuy nhiên “quá thoải mái” nhiều khi lại ảnh hưởng không hề nhỏ đến khả năng tập trung và kết quả của bạn. Vậy làm thế làm việc hiệu quả tại nhà cho freelance? Để giải quyết vấn đề ấy, 5 gợi ý giúp bạn tập trung làm việc tại nhà hợp lý với tư cách là một freelance.

1. Lên lịch trình làm việc cụ thể

Bất cứ không gian, thời gian, tính chất công việc để làm việc hiệu quả bắt buộc bạn phải sắp xếp thời gian, lên lịch trình làm việc cụ thể và hợp lý. Một số gợi ý như sau: Bạn nên dành ra 3-4 tiếng tập trung vào giải quyết những công việc mỗi ngày hoặc hơn thế. Tuy nhiên, bạn phải tập trung làm việc một cách nghiêm túc theo làm theo lịch trình cụ thể và thời gian theo đúng dealine.

Hãy luôn nhớ rằng, 8 tiếng làm việc nhưng 4 tiếng tập trung thì mức độ hiệu quả mang lại gấp 2 lần. Làm việc ở nhà trong khung giờ nhất định, hoàn thành quỹ thời gian trong công việc, hạn chế tối đa làm việc theo cảm hứng.


2. Tránh xa tác nhân phiền nhiễu

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả công việc là các tác nhân gây phiền nhiễu từ các yếu tố bên trong hoặc bên ngoài. Cụ thể, tin nhắn chat từ bạn bè, tiếng ồn xung quanh, mạng xã hội, những cảm xúc khi làm việc như mệt mỏi, đói bụng…

Dù làm việc online tại nhà hay văn phòng, công việc của bạn đều bị ảnh hưởng từ những tác nhân phiền nhiễu xung quanh. Chính vì thế, để có sự tập trung cao độ bắt buộc bạn phải học cách kiểm soát quỹ thời gian, lượng công việc và những thứ khiến mình phân tâm. Bạn phải đảm bảo rằng không gian làm việc tại nhà phải yên tĩnh, tránh xe tiếng ồn. Bên cạnh đó, nên cài đặt điện thoại ở chế độ im lặng, đặt nó xa tầm mắt để giảm sự chú ý.


3. Chế độ nghỉ giải lao thường xuyên

Theo nhiều nghiên cứu, việc duy trì tập trung của mọi người chỉ nằm trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Nếu làm việc liên tục quá khoảng thời gian đó, não bộ sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, mất tập trung. Cho nên, kế hoạch giải lao rất quan trọng nếu bạn muốn tập trung làm việc hiệu quả suốt cả ngày. Do đó, hãy để não bộ thư giãn một chút để làm mới lại chức năng hoạt động của nó.


4. Ngủ đủ giấc

Một trong những điều giúp bạn làm việc hiệu quả là bạn cần có kế hoạch nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Đây là giải pháp đảm bản giúp freelance lấy lại động lực làm việc hơn, chăm chỉ hơn thay vì làm việc thâu đêm để cày deadline.

Bạn nên biết rằng, giấc ngủ càng chất lượng sẽ càng ít căng thẳng. Giấc ngủ càng chất lượng, càng ít căng thẳng. Do đó, lịch trình ngủ đều đặn, lâu dài sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong quá trình làm việc.


5. Sắp xếp không gian làm việc khoa học

Khi làm việc tại nhà, không gian làm việc phải thật sự thoải mái không bị phân tâm. Đó là một góc nhỏ, phòng riêng hoặc quán cà phê yên tĩnh. Miễn làm sao bạn cảm thấy tập trung không ảnh hưởng đến những phiền nhiễu xung quanh.

Nên nhớ, khi bạn làm việc nhà, bạn hạn chế làm việc trên giường hoặc sofa, hãy sắp xếp một không gian nhỏ với bàn làm việc riêng để có thể làm việc nghiêm túc. Đây là yếu tố giúp bạn làm việc hiệu quả, sáng tạo hơn trong công việc.


Ngoài ra, freelance còn có thể lựa chọn không gian làm việc chung hay còn gọi là dịch vụ văn phòng chia sẻ. Đây là mô hình giúp bạn từ việc tiết kiệm chi phí, không gian làm việc, tiện ích đi kèm, chuyên nghiệp khi sử dụng. Do đó, mô hình này cũng là một trong những giải pháp được nhiều freelance lựa chọn.

Có thể nói, không gian làm việc đóng vai trò quan trọng đến mức độ hiệu quả của nhân viên, đặc biệt freelance. Do đó, 5 gợi ý vừa rồi hy vọng sẽ chia sẻ cho bạn những giải pháp thiết thực làm việc tại nhà hiệu quả hiện nay.

 Đọc thêm: TOP 5 VĂN PHÒNG CHIA SẺ TỐT NHẤT TPHCM


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM CHI PHÍ THUÊ VĂN PHÒNG

5 sai lầm khiến bạn làm việc từ xa kém hiệu quả

Phong thủy nơi làm việc dành cho 5 mệnh ngũ hành